Footer

Feeds

รีวิว Yamaha Grand Filano

รีวิว Yamaha Grand Filano


รีวิว Yamaha Grand Filano หล่อเนี๊ยบแบบคนมีสไตล์

            ครั้งแรกที่ได้ยินชื่อ Yamaha Grand Filano ผ่านเข้าหูมาก็พอเดาได้เลยว่า เป็นสกูตเตอร์ที่พัฒนามาจาก Filano แน่ ๆ แต่ก็นึกสงสัยว่าทำไมมีคำว่า "Grand" เสริมมาด้วย คำถามนี้ถูกตอบแบบหมดข้อสงสัยเมื่อได้เจอกับรถคันจริง 


 สัมผัสแรกที่มองด้วยตารู้สึกเลยว่าใหญ่ขึ้น คันที่ได้มารีวิวเป็นตัวถังสีดำประกายมุกตัดกับแฟริ่งสีดำด้านหรูหราดีซึ่งมีสีอื่นอาทิ แดง, เหลือง และขาว ให้เลือกอีกที่รวม 4 เฉดสีแล้วแต่ความชอบ ด้านดีไซน์ของรถสวยขึ้นมากตั้งแต่ไฟหน้ายันบั้นท้าย จุดเด่นสำคัญในด้านหน้ามีแถบไฟเดย์ไลท์ล้อมกรอบด้วยโครเมียมด้านล่างคล้ายอักษรตัวที แถบโครเมียมด้านหน้าเชื่อมโยงกับด้านหลังและไฟท้าย LED ที่ใช้ดีไซน์นี้
แถบไฟเดย์ไลท์ล้อมกรอบด้วยโครเมียม

ไฟเลี้ยวเป็นทรงรีรับกับสรีระรถ ด้านหน้าวางในแนวตั้ง ด้านหลังวางแนวนอนตรงโปร่งตัวถัง ดูลื่นไหล

แผงหน้าปัดเรืองแสงในตอนกลางคืน

แผงหน้าปัดใช้เข็มไมล์บอกความเร็วเรืองแสงสวยชัดเจนในตอนกลางคืน ด้านล่างมีจอดิจิตอลเป็นนาฬิกา บอกปริมาตรน้ำมัน พร้อมฟังก์ชั่น เช็กระยะ (Trip), อัตราสิ้นเปลืองแบบเรียลไทม์ตามอัตราเร่ง หน่วยลิตร/100 กม. (F/ECO) และ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย หน่วยลิตร/100 กม. (AVE F/ECO)

ฟังก์ชั่นอัตราสิ้นเปลืองแบบเรียลไทม์ตามอัตราเร่ง หน่วยลิตรต่อ 100 กม. (F/ECO)

 Yamaha Grand Filano ถูกออกแบบให้ถังเก็บน้ำมันอยู่ใต้ที่พักเท้า ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่ตรงกลางและต่ำ มีผลต่อการควบคุมรถที่ง่ายขึ้น ช่องเติมน้ำมันอยู่ด้านซ้ายของคอนโซลรถไม่ต้องเปิดเบาะเติมน้ำมันสะดวกกว่า และจุดที่เคยเป็นถังน้ำมันถูกใช้เป็นช่องเก็บของ แน่นอนครับว่าใหญ่กว่ารถรุ่นอื่น ๆ สามารถเก็บหมวกกันน็อกได้สองใบแต่ต้องเป็บแบบครึ่งใบหนึ่งหมวก ทั้งหมดนี้เปิด-ปิดง่าย ๆ เพียงแค่ปุ่มกด

ปุ่ม Fuel เปิดฝาถังน้ำมัน, ปุ่ม Seat เปิดช่องเก็บของใต้เบาะ

ช่องเก็บของใหญ่จุหมวกกันน็อกได้สองใบ แต่ด้านท้ายความลึกไม่พอ แต่พื้นที่ข้าง ๆ ยังเหลืออีกเยอะ

ช่วงล่างตามมาตรฐานรถสกูตเตอร์ ด้านหน้าโช้คอัพเทเลสโกปิค ด้านหลังยูนิตสวิงอาร์มที่ให้ความนุ่มนวลพอใช้งาน แต่คุ้มค่ากว่ารุ่นอื่นด้วยแม็กซ์อะลูมิเนียม 6 ก้านสีดำรัดยาง Tubeless ขนาด 12 นิ้วที่หน้ากว้าง 110 มิลลิเมตร ยึดเกาะถนนได้ดี พร้อมระบบดิสก์เบรกหน้าและดรัมเบรกหลัง

แม็กซ์อะลูมิเนียม 6 ก้านสีดำรัดยาง Tubeless ขนาด 12 นิ้วที่หน้ากว้าง 110 มิลลิเมตร

กุญแจรีโมทกดแจ้งตำแหน่งของรถ

ด้านเครื่องยนต์ของ Yamaha Grand Filano คืออีกสิ่งที่พิเศษและเหนือกว่ารุ่นอื่นด้วย Blue Core เทคโนโลยีใหม่ที่พัฒนาการออกแบบเครื่องยนต์ใหม่  มีแรงอัด 11:1 เพิ่มแรงบิด ประหยัดน้ำมัน ลดการสึกหรอของเครื่อง และระบายความร้อนได้ดีกว่า


 เมื่อได้ทดสอบพลังเครื่องยนต์ ต้องบอกว่าแรงจริง เพราะคนซ้อนไม่ทันตั้งตัวทำเกือบหงายหลัง เราจึงลองจับเวลาอัตราเร่ง 0-60 กม./ชม. ใช้เวลาประมาณ 5.6 วินาที เมื่อซ้อน 2 คนน้ำหนักรวม 131 กก. จับเวลาได้ 9.15 วินาที ส่วนหลังจากความเร็วเกิน 60 กม./ชม. ขึ้นไปก็เริ่มไต่ความเร็วได้ช้า ความเร็วท็อปสปีดได้ประมาณ 100 กม./ชม.


 จากการวิ่งทดสอบในสภาพจราจรจริง โดยเส้นทางจราจรคับคั่งอย่างแยกราชประสงค์ ผ่านแยกสวนลุม สีลม เข้าสาทรและถนนเจริญกรุง เป้าหมายที่เอเชียทีค แม้รถติดแต่ก็ขับสบายเบาะใหญ่และกว้าง บิดสนุกด้วยอัตราเร่งที่ยอดเยี่ยม คล่องแคล่วกว่าที่คิดเพราะความสูงของตัวรถ 1145 มม. ตำแหน่งแฮนด์มอเตอร์ไซค์สูงกว่ากระจกมองข้างของรถเก๋ง มุดลัดเลาะง่าย สายตาของผู้ขี่อยู่สูงมองผ่านหลังคารถเก๋งแบบสบาย ๆ




แต่เรื่องความสูงและเบาที่ใหญ่นั่งสบาย ทำให้มีปัญหาเรื่องการวางเท้าที่พื้นเพราะขนาดตัวผู้ขับมีความสูง 176 ซม. ต้องลงด้วยปลายเท้าครับ แต่ก็สำหรับผู้ที่ชินรถแล้วเอียงรถและพักเท้าข้างเดียวก็แก้ได้ครับ


มาถึงด้านความประหยัดน้ำมันเราได้ทดสอบแบบวิ่งจริงในเส้นทางในเมืองใช้ความเร็วเฉลีย 60 กม./ชม. สลับกับเจอรถติด(มาก) รถแบกน้ำหนักผู้ชายสองคน (รวม 131 กก.) ใช้น้ำมัน E20 โดยทำการเติมน้ำมันเต็มถังและล้างค่า Trip วิ่งระยะทางรวมทั้งหมด 65.9 กม. กลับมาเติมน้ำมันใหม่อีกรอบเป็น 1.29 ลิตร ได้อัตราสิ้นเปลืองที่ 51.8 กม./ลิตร อาจเป็นเพราะน้ำหนักที่รถแบกและน้ำมัน E20 แต่ถือว่าใกล้เคียงเคลมไว้ 60 กม./ลิตร


 นอกเหนือจากนี้ ยังมีออปชั่นแจ๋ว ๆ อย่าง พี่พักเท้าคนซ้อนแบบ one touch และ ไฟในช่องเก็บของใต้เบาะที่ไม่มีในรถระดับเดียวกัน พร้อมแก้จุดบอดรุ่นเดิมเพิ่มคันสตาร์ทเท้า 

ไฟในช่องเก็บของใต้เบาะ

 ส่วนคำถามที่หลายคนพูดถึงเรื่องช่องเก็บของใต้เบาะร้อน เราทดสอบด้วยการเก็บเสื้อแจ็คเก็ตไว้ใต้เบาะเมื่อขับระยะทางไกลเสร็จ เปิดเบาะจับดูได้ความร้อนประมาณตากผ้าแห้งกลางแดด จึงไม่ขอแนะในให้เก็บอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้

            ด้านภาพรวมทั้งหมด นิยามให้สั้น ๆ ว่า "เหนือกว่า" ด้านออปชั่น ลูกเล่นต่าง ๆ อัตราเร่งของเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยมขับสนุก ด้านเรื่องดีไซน์และความสวยงาม ส่วนตัวขอชมครับว่าสวยครับ และจะขอเล่าว่าในช่วงขับติดไฟแดงคันข้าง ๆ ก็จะมองรถเป็นประจำอาจเพราะด้วยความใหญ่และใหม่ช่วยเสริมด้วย

            ทั้งหมดนี้ คือคำตอบที่มาคลายสงสัยในตอนแรก สมแล้วที่ใช้ชื่อ Grand Filano ครับ



ขอขอบคุณที่ีมา www.kapook.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น